“EXIM BANK” ประกาศลดดอกเบี้ยให้ SMEs ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เสนออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 4.25% จากปกติ 5.5-6.0%

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK เสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green Business) สามารถนำคาร์บอนที่เหลือมาลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารได้
.
สำหรับหลักเกณฑ์ คือ 1. ธุรกิจที่ผลิตภัณฑ์ใช้วัสดุรีไซเคิล 2. ธุรกิจที่อยากปรับเปลี่ยนพลังงานในโรงงานหรือในบริษัทให้เป็นพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy: RE) เช่น การนำขยะมาปรับเปลี่ยนเป็นพลังงาน หรือการใช้โซลาร์รูฟท็อป ฯลฯ ก็สามารถมาขอสินเชื่อกับธนาคารได้
.
นอกจากนี้ ธุรกิจที่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เป็นวัสดุรีไซเคิล ก็สามารถมาขอสินเชื่อกับ EXIM BANK ได้ พูดง่ายๆ คือ ขอให้มีดีเอ็นเอ หรือมีใจที่จะรีไซเคิล ธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนผ่านให้มาเป็นธุรกิจสีเขียว (Green Business) เหล่านี้ สามารถเข้ามาขอสินเชื่อกับธนาคารได้เช่นกัน
.
ปัจจุบันลูกค้า SMEs ของธนาคารจะมีต้นทุนดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5-6.0% แต่สำหรับ SMEs ที่ Go Green จะได้ส่วนลดเป็นอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.25%
.
เมื่อสอบถามว่า ธนาคารได้อะไรจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแก่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ดร.รักษ์ อธิบายว่า เนื่องจาก EXIM BANK เป็นธนาคารของรัฐ ตัววัดความสำเร็จจึงไม่ได้อยู่ที่รายได้ แต่อยู่ที่การทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปเป็นประเทศเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG Economy) มากกว่า